December 11, 2017

Financial Freedom: Tự do tài chính là gì?


Nếu được nghỉ hưu ở tuổi 40 và không cần bận tâm về tiền bạc, bạn sẽ làm gì?

Nhiều người chọn cách đi du lịch khắp thế giới. Nhiều người từ bỏ công việc nhàm chán ở công ty và theo đuổi đam mê, như mở một tiệm bán hoa, một tiệm cà phê, ... Sự tự do trong việc quyết định những ngã rẻ cuộc sống này được gọi là "tự do tài chính" (financial freedom).

Để thực hiện được mục tiêu "tự do tài chính", bạn chỉ có hai con đường: trở thành một doanh nhân cực kỳ thành công hoặc bắt đầu tiết kiệm và đầu tư hợp lý từ rất sớm. Chỉ có một số người sở hữu những đặc tính và điều kiện cần thiết để kinh doanh thành công, trong khi việc tiết kiệm và đầu tư hợp lý là điều mà tất cả mọi người đều thực hiện được.

Đúng vậy, mình và cả bản thân bạn, những con người bình thường với xuất thân khiêm nhường vẫn có thể đạt được sự tự do tài chính cần thiết mà không cần dùng mưu mẹo luồn lách gì cả. Tất cả những gì chúng ta cần là ý thức tài chính, và kiến thức để chi tiêu và tiết kiệm hợp lý.
Ý thức tài chính là gì? Là nhận thức rằng bạn có thể đạt được mục tiêu tự do tài chính thông qua việc chi tiêu, tiết kiệm, và đầu tư hợp lý. Để có ý thức tài chính, bạn xác định một lý do thuyết phục mạnh mẽ với bản thân. Hãy đặt câu hỏi cho bản thân: Có điều gì đó bạn muốn làm mà chưa làm được vì không có tiền không?

Với cá nhân thì mình luôn muốn sau này có thể kinh doanh một dịch vụ gì đó. Hiện nay mình không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm, vì thế mình quyết định sẽ thực hiện kế hoạch này khi mình đủ độ “chín” để tìm được sản phẩm tiềm năng. Để chuẩn bị cho thời điểm đó, ngoài kiến thức, mình cũng cần số vốn ban đầu nhất định. Đây là lý do chính để mình nhắc nhở bản thân chi tiêu và sử dụng hợp lý.

Ngoài ra mình còn một lý do gián tiếp: Bằng việc tiết kiệm và chi tiêu hợp lý, mình cảm thấy mình “get ahead in the game” so với những người cùng lứa tuổi. Cái cảm giác mình hiểu thị trường ngóc ngách và chuẩn bị tốt cho tương lai so với nhiều người cũng đem lại nhiều động lực cho mình.

Để bắt đầu thì các bạn có thể tìm ra những mục tiêu đơn giản thôi để có thể xây dựng cho mình ý thức và thói quen tốt trong việc mua sắm và chi tiêu hợp lý, ví dụ một chuyến du lịch châu Âu, hay một cái laptop mới chẳng hạn.

Các bạn hãy thử suy nghĩ và hình dung tương lai với hai câu hỏi này nhé:
  1. Có điều gì đó bạn muốn làm mà chưa làm được vì không có tiền không? 
  2. Nếu được nghỉ hưu ở tuổi 40 và không cần bận tâm về tiền bạc, bạn sẽ làm gì?

Để thực hiện được mục tiêu hiện tại và tương lai này trong trường hợp bạn không phải COCC thì chỉ có cách bắt đầu tìm hiểu về tài chính cá nhân thôi :)

No comments:

Post a Comment