December 5, 2013

Giảm cân kiểu Nhật

Hình lấy trên Google

Dạo này mình rất chịu khó xem mấy chương trình tivi của Nhật trên Youtube để không bị hao mòn tiếng Nhật (vốn đã ít ỏi). Trong số đó thì mình xem mấy videoclip về làm đẹp khá nhiều.

Người Nhật thường đề cao tiêu chí "tự thân vận động", luyện tập mà đẹp, make up mà đẹp, đeo lens và gắn mi giả cho mắt to, chứ không nhiều người sử dụng biện pháp can thiệp thẩm mỹ. Các tạp chí, chương trình tivi hướng dẫn cách làm đẹp, ngoài cửa hiệu thì bán đầy những dụng cụ hỗ trợ, thế nên người người nhà nhà, ai cũng cố gắng làm đẹp. Ở Nhật nếu không biết làm đẹp, con gái ra đường không make up thì bị nói là xem thường người khác, các chị lớn hơn lập gia đình rồi thì hầu hết ở nhà làm nội trợ, chăm sóc con, không phải đi làm nên có nhiều thời gian chăm chút bản thân. Người Nhật có thể không đẹp nhưng họ sẽ cố gắng để bản thân đẹp hơn, hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Quay về vấn đề làm đẹp trên tivi. Ở Nhật thì  không được nhận xét người khác "Dạo này trông mũm mĩm hơn đấy" dù đây có thể là lời quan tâm thật lòng (Tuy nhiên con gái với nhau thì vẫn ngồi khoe, bàn luận "Tớ giảm được 2kg rồi" một cách bình thường). Các chương trình tivi về làm đẹp khá phổ biến, không những chỉ chiếu về những trường hợp giảm cân, làm đẹp thành công, họ còn mời nhiều nghệ sĩ hài (comedian), ca sĩ, diễn viên đến bình luận về nội dung (các nghệ sĩ hài bình luận xuyên suốt nội dung chương trình là điều cực kỳ phổ biến ở Nhật).

Điều mình không thích là đôi khi họ bình luận hơi lố và đem nhân vật chính ra chọc ghẹo. Ví dụ như nếu chiếu về người vừa giảm cân thành công thì họ sẽ dựng những đoạn phim ngắn về việc người đó trước kia to béo thế nào, bị con trai chọc ghẹo thế nào, mãi không có người yêu vì quá béo như thế nào, v.v. Điều này không khó hiểu bởi đặc thù của xã hội Nhật là sự "chế giễu" và "xấu hổ". Người Nhật tin rằng nếu bị "chế giễu" và "xấu hổ" thì mỗi người sẽ cố gắng hơn. Điều này không hẳn là không hiệu quả, thế nhưng cũng chính những sự chế giễu này có thể dẫn đến nhiều trường hợp xấu như bắt nạt, tự tử. Gần đây, một vận động viên bóng rổ ở trường cấp ba đã tự tử vì bị huấn luyện viên đánh, và những trường hợp thế này không phải là hiếm. Tuy những đoạn phim "trước giảm béo" mang mục đích giải trí, và người đóng cũng chỉ là diễn viên nhưng mình cũng cảm thấy xấu hổ cho nhân vật chính. Là con gái chẳng ai muốn bị người khác nói là béo như thế cả. Những chương trình như thế này sẽ không bao giờ được chiếu ở U.S. (vì "fat-shaming").

Vào mục đích chính mình sẽ giới thiệu một vài video clip mình xem trong thời gian vừa qua:

Tập cho đùi nhỏ lại: Chị này dáng người trái lê: phần trên mảnh mai nhưng chân khá to, thế là chị ấy áp dụng hai bài tập chân hàng ngày, và kết quả là giảm 20kg, mà theo chị ấy nói là 20kg từ bắp đùi và mông. 6:40 là hướng dẫn hai bài tập mà chị ấy đã áp dụng



Giảm vòng bụng từ 74 xuống 60 trong 2 tuần bằng 3 động tác, hướng dẫn từ 2:46. Ngày tập 2set, mỗi set 20 lần.


Giảm vòng bụng bằng 2 động tác đơn giản (hai người trong clip giảm từ 8 -12cm trong một tháng)



Ngoài ra bạn nào thích tập cho vòng 1 nở nang thì xem clip này nhé 

5 comments:

  1. bạn ơi cái video tập cho đùi nhỏ lại có thể nói rõ hơn được không, mỗi bài tập cần tập bao nhiêu phút và bao nhiêu lần một ngày vậy, mình không biết tiếng nhật nên không hiểu gì hết :(
    cám ơn bạn đã đọc :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Clip đó nói là cứ mỗi lần đứng là chị ấy lại tập động tác đưa chân, cứ mỗi lần ngồi là chị ấy lại tập kẹp quyển danh bạ điện thoại (kiểu sách niên giám trang vàng, vừa dày vừa nặng) đấy bạn. Nhưng mà bạn tập khi làm việc khác cũng được, ví dụ chị ấy vừa đứng rửa chén vừa đẩy chân, vừa đứng rửa mặt đánh răng cũng tập. Nói tóm lại là cố gắng tập mọi lúc mọi nơi.

      Delete
  2. cái bài massage mình không hiểu lắm động tác đầu tiên, chắp tay trước ngực ý
    bạn dịch giúp mình được không :D cảm ơn bạn nhiều lắm

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theo mình hiểu thì là bạn đẩy tay qua lại như vậy (cố gắng dùng lực ép qua ép lại) để làm các cơ quanh ngực phát triển (4:10 có cái hình giải thích phần cơ nào được phát triển đấy bạn)

      Delete
  3. chi ơi chị dịch rõ cho em cái bài tập bụng với cái bài thể dục giảm 30kg đi chị, sắp tết rồi, phải tập thể dục thôi;)

    ReplyDelete