December 4, 2012

Nét tĩnh lặng trầm buồn tại thành Inuyama (du lịch Nagoya)

Nếu có ai đó hỏi mình đâu là castle ấn tượng nhất tại Nhật, câu trả lời là Inuyama Castle. Là 1 trong 12 castle được xây dựng trước thời Edo còn tồn tại, 1 trong 4 castle được công nhận là “bảo vật quốc gia” tại Nhật Bản, Inuyama gây ấn tượng bởi nét trầm buồn, và sự tĩnh lặng đến kỳ lạ. Nếu thích đến thăm những địa điểm du lịch nổi tiếng và chen chúc với dòng người dày đặc, Nagoya Castle có lẽ là sự lựa chọn thuận tiện, nhưng nếu muốn hòa mình trải nghiệm với sự tĩnh mạc, nguyên vẹn thì Inuyama là sự lựa chọn hoàn hảo cho những bạn có dịp đến thăm khu vực Nagoya. 





Từ ga Meitestu Nagoya, bạn sẽ đi trên chuyến Inuyama line hướng về ga Inuyama, giá 540Y/chiều.  Meitetsu là công ty vận chuyển tư nhân, không phải thuộc JR. Từ ga Nagoya JR, bạn ra cổng đồng hồ vàng, quẹo phải, đi khoảng 10 phút, khu vực bán vé của Meitetsu là sẽ nằm bên trong một building. Tàu chạy rất êm, ngồi thoải mái như Shinkansen vậy. Thông tin thêm về đi lại có thể xem ở link này (chú ý Meitetsu và Kintetsu là hai công ty khác nhau).

Hầu hết mọi người hình dung về những hình ảnh một Nhật với công nghệ hiện đại, những tòa nhà chọc trời tại Tokyo, những ngôi đền cổ kính tại Kyoto, cảnh thiên nhiên phong đỏ tuyết trắng mê hoặc lòng người, nhưng không nhiều người biết được rằng đằng sau sự hào nhoáng tại các thành phố lớn là những cảnh không khí trầm buồn tại các khu vực xa trung tâm. Trong khi giới trẻ háo hức lên thành phố lập nghiệp, chỉ còn lại người già và trung niên tại vùng quê, các cơ sở dịch vụ dần đóng cửa, những tòa nhà dần bị bỏ hoang. Dạo một vòng quanh Inuyama, các bạn sẽ phần nào trải nghiệm được cảm giác đó.

Vào một buổi sáng thứ tư nhưng hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa, những tòa nhà nhuốm màu cũ kỹ, đường phố ít người đi lại, tất cả tạo nên cảm giác về một thành phố heo hút bị bỏ hoang.





Đi vòng vòng thì bọn mình phát hiện một chùa Trung Quốc nên vào xem. Chùa vắng vẻ, tự vào cửa, không thấy có ai chăm coi



Sau khi đi vòng quanh thị trấn, bọn mình bắt đầu đi bộ đến Inuyama. Con đường dẫn đến Inuyama là một con đường nhỏ, hai bên là những ngôi nhà nhỏ đã có từ lâu đời theo kiến trúc Nhật Bản truyền thống. Trước khi vào khu vực chính của castle thì khách du lịch có thể tham quan bảo tàng về Inuyama Castle. Bảo tàng không lớn lắm, nhưng rất tiếc là không có thông tin tiếng Anh và không cho chụp hình. Bên trong có một mô hình trưng bày khá thú vị, từ đó mình mới biết là trong bốn castle nằm trong danh sách Báo vật quốc gia Nhật Bản,Inuyama lâu đời nhất, và cũng là nơi duy nhất còn còn giữ được nguyên vẹn kiến trúc của thị trấn xung quanh. Trong bảo tàng có hai mô hình thể hiện khu vực thị trấn quanh castle vào năm 1930 và 2000, và rõ ràng có thể thấy sự bố trí của khu vực này không hề thay đổi.



Đối diện với bảo tàng là khu trưng bày Karakuri ningyō (からくり人形). Karakuri là hình nhân cơ động được sử dụng từ thế kỷ 17 tại Nhật. Thể loại Karakuri phổ biến nhất hiện nay là loại hình nhân phục vụ trà. Hình nhân này sẽ di chuyển về phía trước khi bạn đặt một cúp trà vào tay của nó, sau đó di chuyển thẳng trong một khoảng cách xác định, vừa di chuyển vừa gật "đầu" chào khách. Khi bạn lấy cúp trà ra khỏi hình nhân, nó sẽ ngừng chuyển động. Khi bạn đặt cúp trà trở lại, nó sẽ gật đầu chào và quay trở lại nơi xuất phát. Hình nhân làm từ xương cá voi và được điều khiển bởi cam và đòn bẩy. Theo lời anh hướng dẫn viên thì mỗi em hình nhân này có giá khoảng 250 triệu VND ($13,000)! Kỹ thuật làm Karakuri rất khó, hoàn toàn làm bằng tay và mất đến 3 tháng để hoàn thành một robot như thế này.

Trong khu trưng bày có một khu xưởng làm việc của một nghệ nhân nổi tiếng, khách tham quan có thể xem quy trình làm Karakuri, nhưng thật tiếc hôm bọn mình đến thì ông ấy không làm việc. Trong bảo tàng còn trưng bày những hình nhân khác sử dụng trong nghệ thuật sân khấu. Các bạn cứ hình dung những hình nhân này được điều khiển y như rối nước vậy, sẽ có người đứng sau màn giựt dây cho nó chuyển động.





Bây giờ là vào địa điểm chính, Inuyama Castle. Đây là đường vào castle, cây lá hai bên nở rộ trông rất đẹp đúng không.



Khi vào bên trong Inuyama castle, các bạn phải leo lên những bậc thang rất dốc (dốc nhất trong tất cả những castle mình từng đi). Tại tầng cao nhất, các bạn có thể nhìn ngắm toàn cảnh thành phố từ trên cao




Sau khi đến thăm Inuyama Castle, các bạn có thể đi bộ đến vườn trà đạo Urakuen, một địa điểm cũng được công nhận là Bảo vật quốc gia Nhật Bản. Khi mua vé vào Inuyama Castle các bạn có thể mua vé combo 1200Yen cho vé vào Inuyama và vé vào Urakuen (có kèm một tách trà).




No comments:

Post a Comment