July 31, 2010

Nhật Bản: Geisha khác với Oiran như thế nào?

Phim Sakuran

Geisha là những người trình diễn nghệ thuật cho khách thưởng thức, và đây là nhiệm vụ chính của họ; còn oiran có thể trình diễn - nhưng họ không được đào tạo bài bản và công phu như geisha, và nhiệm vụ chính của họ là quan hệ tình dục. Có thể mường tượng như sau (hoặc xem Sakuran sẽ thấy): trong một căn phòng, Geisha đứng phía trên đàn/hát/múa; Oiran ở dưới ngồi rót rượu và tiếp chuyện cho khách; sau đó Oiran và khách sẽ qua phòng khác để hành lạc.



Thật ra với người không hiểu biết nhiều như chúng ta thì rất khó phân biệt Geisha và Oiran dựa vào ngoại hình hay cách trang điểm của họ (ngay cả trong hệ thống cấp bậc, các Geisha còn có một hệ thống luật lễ chặt chẽ về trang phục, trang phục - nếu chúng ta không học/đọc qua thì sẽ không biết được), tuy nhiên có một vài điểm có thể dễ dàng nhận ra như sau:

  • Oiran mặc obi ở trước bụng, Geisha mặc sau lưng
  • Oiran thường đeo dép gỗ rất cao (xem phim Sakuran sẽ thấy hai cảnh Oiran đi trong đoàn diễu hành)
  • Oiran không dùng tabi (một lọai vớ) khi mang guốc; Geisha không bao giờ được phép đi chân trần

Tất cả chi tiết này mình tìm thấy ở trang này.

Hình này thể hiện đúng oiran: mặc obi trước bụng, chân không đi guốc gỗ rất cao.
 
 


Nếu là geisha thì mặc obi phía sau như thế này
 

Nhìn dưới chân, nếu là geisha thì sẽ không bao giờ đi chân trần


Một vài hình oiran người thật việc thật  


Oiran nào cũng có các bé gái đi theo giúp việc, chắc có lẽ là cũng dễ "truyền thụ kỹ năng" luôn. Trong phim Sakuran thì nhân vật chính cũng là từ một lần xem trộm cảnh Oiran của mình hành nghề mà hiểu được ... cuộc đời mình sẽ đi về đâu. Mọi người nhìn chân của oiran nhé. 

Tất cả hình minh họa lấy từ Flirck của Okinawa Soba (trừ hình đầu tiên là Google). Link 

1 comment:

  1. thich qua <3 Doc cai review, chi ko mun viet paper nua~ :)) chi muon' xem phim nay` ngay thoi. Cong nhan la mau` do cua phim nay that su rat am anh va` me hoac :)).
    PS: cai theme ,cai hinh` o header i', <3 <3 <3

    ReplyDelete