August 18, 2018

Reading: Vì sao càng lớn càng khó kết bạn?



Tình bạn được tạo nên từ 3 yếu tố: 1)Khoảng cách, 2) Thời gian cùng tham gia các hoạt động, và 3) Mối quan hệ cho phép chúng ta bộc lộ cảm xúc và suy nghĩ chân thật nhất của bản thân. Khi càng lớn tuổi thì ba yếu tố này càng mất đi.
Đối với các mối quan hệ công sở, thật khó khăn để tìm một người bạn thân vì đồng nghiệp có thể chuyển việc bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, môi trường công sở liên quan nhiều đến các yếu tố như thu nhập, sự cạnh tranh, địa vị, nên chúng ta thường không bộc lộ cảm xúc và hay che dấu suy nghĩ thật.

Đối với các cặp đôi và gia đình, tình bạn còn dựa trên việc "chồng mình có thích chồng bạn?" hay "con mình có thích chơi với đứa bé kia không?". Hơn nữa, thời gian dành cho gia đình sẽ chiếm hầu hết mọi thời gian và suy nghĩ của chúng ta hơn bất cứ mối quan hệ nào.

Các mối quan hệ "bạn thân" đã chấm dứt khi chúng ta bước ra khỏi giảng đường đại học, và nhường chỗ cho các mối quan hệ "bạn, nhưng không thân lắm!"

Vậy, chiến lược để duy trì tình bạn ở tuổi 30 là gì? Có lẽ chỉ có thể dựa vào sở thích hay nhu cầu, như một đọc giả gợi ý trong bài báo. Ví dụ như 'bạn shopping', 'bạn đi gym', 'bạn cùng đi học lớp nấu ăn', ...

Chứ đứa bạn thân đi cùng ta qua hết tuổi thanh xuân, làm cùng ta hết mọi điều ngu ngốc, ... Đứa bạn ấy đã đi mất rồi!

Tham khảo: The Challenge of Making Friends As An Adult

No comments:

Post a Comment