August 4, 2010

Crow Zero I (Shun Oguri, Takayuki Yamada)



Đối với những người xem phim, thì có hai loại sau này luôn bị rẻ rúng: loại máu me bạo lực chỉ có chém giết; và loại phim tình dục quan hệ xác thịt từ đầu đến cuối; và thường thì những đạo diễn của hai loại phim này cũng chẳng được đánh giá cao. Thế nhưng, đối với Takeshi Miike thì lại khác. Dù phim của bác toàn những đầu rơi máu chảy và nội tạng văng tung tóe, nhưng bác luôn được giới phê bình đánh giá cao và là một trong những đạo diễn thành công nhất, nổi tiếng và cũng gây nhiều dư luận trái chiều tại Nhật Bản. Chúng ta có thể tìm được câu trả lời qua Crow Zero - một trong những phim nhẹ nhàng êm ái, mang tính chất thương mại cao của bác.
Trước khi xem phim này mình đặt cho nó kỳ vọng 100% (đạo diễn Takeshi Miike, diễn viên Takayuki Yamada và Oguri Shun, ...) và bộ phim đã không làm mình phải thất vọng. 30 phút đầu hơi chán, nhưng càng về sau phim càng đẩy nhanh diễn biến kịch tính, và đặc biệt là xem mấy cảnh đấm đá mà toàn trai cool thì làm sao tránh khỏi cảm giác thỏa mãn :"> Có lẽ đây cũng là điểm độc đáo của Takeshi Miike. Dù phim của bác có đánh đấm nhiều đến đâu thì chúng đều mang tính giải trí cao, không làm cho người xem cảm thấy ghê sợ mà ngược lại tạo nên cảm giác vô cùng thích thú và phấn khích. Xem hết phim cũng không chỉ đơn giản là xem các cảnh đánh đấm, mà còn là sự trưởng thành của Genji; "brothermance" của các bạn trong phim =)); hay cái khát vọng sống bùng lửa dữ dội của tuổi trẻ ("Nếu cuộc phẫu thuật chỉ cho tôi 30% cơ hội sống thì tôi sẽ sống đến 100% cuộc đời của mình). Có cảm giác như mỗi người sẽ cảm nhận được, hay quan sát lại cả tuổi trẻ sống bồng bột, hoang dại mà hết sức tự do, không gì kiềm nén của mình. It's a nature for people to live free, and no matter how much you try, you can just take a bad girl down. Ý nghĩa của phim được truyền đạt rõ ràng qua những pha hành động kịch tính, đôi khi hài hước và các chi tiết dễ hiểu: cách đơn giản và thường gặp nhất khi muốn thống trị là dùng sức mạnh; nhưng chỉ thế thôi vẫn chưa đủ, quan trọng phải là cái đầu nhìn xa và cái tâm sống tình. Nhạc của Crow Zero cũng cool.


Genji và Seziwara 

Nhiều chuyện thêm một tí về diễn viên trong phim. Có lẽ khác với nhiều bạn, lý do mình chọn xem phim này là vì Takayuki Yamada chứ không phải Oguri Shun (ngoài lý do hiển nhiên là mình tò mò muốn xem phim của bác Miike). Mình biết Takayuki qua nhiều phim tình cảm "kinh điển" khác như Taiyo no Uta (Bài ca mặt trời), Sekaichu (Tiếng gọi tình yêu trong lòng thế giới), Byakuyukuo (Hành trình trong mặt trời đêm), và đặc biệt ấn tượng với nhân vật của anh trong Ikigami - The Ultimate Limit. Lúc xem hình trên mạng về nhân vật của Takayuki trong Crow Zero mình đã không tránh khỏi cảm giác ngạc nhiên và thích thú khi thấy tạo hình đầu gấu của anh; và cùng với đó là ánh mắt buồn có cảm giác xuyên thấu tâm hồn người khác đã trở thành biểu tượng "độc quyền" của Takayuki. Thế nhưng, cũng chính vì ánh mắt đó cũng đã gần như giết chết nhân vật Serizawa mà Takayuki đảm nhiệm. Đúng thật là một thằng đầu gấu sống hết lòng vì tình nghĩa với bạn bè, nhưng Takayuki lại hiền quá, đặc biệt là đôi mắt của anh, hiền quá mức cần thiết nên chưa truyền tải được hết cái hung bạo, dữ dội của một thằng học sinh vốn (trước đó) thống trị hơn 100 thằng đầu gấu khác cũng chả thua kém ai trong cái trường con quạ này. Trước phim thì mình không quan tâm lắm đến Shun vì thật sự ra chưa có diễn xuất trong bộ phim nào của Shun làm mình cảm thấy thỏa mãn, nhưng có lẽ mình đã có cảm tình nhiều hơn với anh sau phim này. Cái nhìn rất baka; sự bốc đồng, nóng vội không thể tránh khỏi của một thằng con trai mới lớn; kể cả cái dáng cao to đẹp đẽ của Genji khu vứt cây dù xuống đất để lao vào xáp lá cà, ... tất cả đều được Shun thể hiện rất thành công.

Miike là một người rất thích thử nghiệm càng cencor thì bác càng thích thử thách đẩy mức độ extreme của mình lên cao hơn. Các bạn có thể xem các phim  khác của bác như One missed call (phim kinh dị, chắc cũng dễ xem, mà mình thì mình không xem đâu), đặc biệt là Audition (1 trong 10 phim kinh dị hay nhất châu Á), hay Ichi the killer (phim này nội tạng văng tung tóe rồi, cách giết người và hành hạ người khác ... lạ lắm) để kiểm chứng điều này. Đặc biệt sắp tới bác sẽ thực hiện Gantz (cái này ai xem shounen chắc biết rồi) lại có Takayuki Yamada; và Ninja loạn thị =)) Ôi tò mò quá, híc híc. Nói về tính giải trí thì không phải nghi ngờ, mình chỉ phấn khích là không biết bác sẽ đẩy hai phim này đi đến đâu (đặc biệt là Gantz á :">)



Nói tóm lại thì phim của bác Miike không hẳn để suy ngẫm như dòng phim nghệ thuật nhưng cũng không phải kiểu xem một lần cho đã mắt rồi quên luôn như đa phần các dòng phim đánh đấm thương mại của Hollywood. Phim của bác vừa mang tính giải trí cao, vừa cũng làm cho người xem ấn tượng hay trăn trở về từng nhân vật, hay từng những thông điệp, dù nhỏ thôi, trong cuộc sống.

Hí hí đang down Crow Zero II có Miura Haruma về xem tiếp xD


Tên phim: Crow Zero I
Đạo diễn: Takeshi Miike 
Diễn viên: Oguri Shun, Takayuki Yamada, Kyosuke Yabe
Download tại A4S

2 comments:

  1. Oi nghe ma muon coi qua , cho du` chi chang phai thich dong phim danh dam , mau me lam =))=)) Nhung muon xem thu anh Yamada cua em voi lai xem Ganzt nua ~:D:D:D:D:

    ReplyDelete
  2. Lúc thấy ánh mắt của Shun khi xuất hiện mà thấy rợn người, Hoàn toàn lột xác sau loạt vai công tử bột, chàng nhà giàu. Một shun đầy cá tính, mạnh mẽ, thích cái kiểu chân dài vừa tiếng trc tiếng sau bay vô đạp 1 phát, haha

    ReplyDelete