July 28, 2010

Review: April Bride/Cô Dâu Tháng Tư (Nana Eikura, Eita)




April Bride dựa trên một câu chuyện có thật tại Nhật: "Ngày 5 tháng Tư năm 2007, một đôi bạn trẻ làm lễ cưới tại nhà thờ. Thoạt trông, đó là một đám cưới bình thường. Tuy nhiên, cô dâu đang chịu đau đớn bởi căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối và chỉ còn sống được 1 tháng nữa" - trích Japanest. Đây đúng là câu chuyện cổ tích giữa đời thường: từ ước vọng sống mãnh liệt của cô dâu Chie Nagashima đến tình yêu sâu sắc của chú rể Taro Asaku. Cả hai người đã chiến đấu đến từng giây phút cuối cùng: đối với Chie là nỗi đau bệnh tật và những tâm trạng dằn vặt của cô khi nghĩ về tương lai, về cuộc sống sau này khi cô không còn bên Taro nữa; đối với Taro là sự phản đối của bố mẹ, những xì xào và áp lực vô hình đè nặng đến từ xã hội. Lòng yêu thương của con người thật không có giới hạn, nó tạo nên những điều mà ta không thể ngờ tới. Và dù cho Chie cũng đã ra đi, thế nhưng bản thân câu chuyện tình yêu của hai người đã là một phép màu trong cuộc sống, tiếp nối cho rất nhiều nghị lực sống và câu chuyện tình yêu khác.


Nếu nói riêng về bộ phim thì Lan không đánh giá cao phim này. Bộ phim theo hai nhân vật từ khi hai người quen nhau đến khi Chie qua đời, các chi tiết cứ lần lượt xuất hiện trong suốt hai giờ một cách chầm chậm trải đều không có điểm nhấn, ví như bàn tiệc món nào cũng có nhưng không có món nào thật ngon miệng hay đẹp mắt để thực khách nhớ đến. Ví dụ, chuyện tình của hai người thật đẹp, nhưng tại sao lại đẹp như thế, Chie đã có tác động như thế nào đến Taro để anh chấp nhận hy sinh mọi thứ chỉ có thể được ở bên cô. Có thể Lan là người thực tế, lúc nào cũng cần nguyên nhân để giải thích cho hành động; thế nên Lan sẽ không chấp nhận câu trả lời đơn giản: "Chỉ vì Taro yêu Chie" - ừ yêu thì là yêu, nhưng tại sao yêu, yêu như thế nào - Lan không tìm được những câu trả lời trong bộ phim này, và đó là lý do Lan đánh giá bộ phim không thành công.

Tuy thế bộ phim vẫn có những điểm tích cực. Đầu tiên là sự cố gắng của các nhà làm phim trong việc chuyển tải câu chuyện một cách thật nhất đến khán giả. Lan vừa xem một đoạn phim tài liệu về hai vợ chồng Chie và Taro và nhận hấy nhà thờ nơi họ làm đám cưới cũng là nơi bộ phim quay phân cảnh đám cưới cho hai diễn viên trong phim. Tạo hình Chie của nữ diễn viên Eikura Nana cũng giống với hình tượng Chie Nagashima ngoài đời. Âm nhạc của bộ phim cũng thật tuyệt vời: bắt đầu bằng những ca từ tinh tế xúc cảm của The Rose/Some say love; và kết thúc bằng những giai điệu mỏng manh mà mạnh mẽ của Ashita ga Kuru Nara (If tomorrow comes).

Nói tóm lại, đây là bộ phim phù hợp cho những ai cần tìm lý do để tin vào tình yêu =)


Phim: April Bride/ Yomei Ikkagetsu no Hanayome/ 余命1ヶ月の花嫁
Đạo diễn: Ryuichi Hiroki
Biên kịch: Hiroshi Saito
Sản xuất: Takashi Hirano
Ngày phát hành: 9/5/2009
Nhạc phim: JuJu ft. Jay Ed - 明日がくるなら Ashita Ga Kuru Nara
Diễn viên: Nana Eikura (Chie Nagashima), Eita: (Taro Akasu),

No comments:

Post a Comment