June 9, 2011

Review: Kungfu Panda 2


Nếu xem phim với góc nhìn trẻ thơ thì đây là một bộ phim xem được nhưng nếu xem phim với góc nhìn của một người trưởng thành thì Kungfu  Panda 2 còn nhiều điểm chưa làm thỏa lòng người xem.

Trước  tiên nói về hệ thống nhân vật. Như thường lệ, chú gấu trúc Po tham ăn  nhưng sống đầy tình cảm và nghĩa trực lên đường cùng nhóm bạn giải cứu  vùng đất đang bị đe dọa bởi một con công độc ác. Tuyến nhân vật thiện-ác  rõ ràng phù hợp với mức phát triển của não, chức năng xử lý thông tin và khả năng nhận biết đúng sai của trẻ, nhưng cũng vì vậy làm cho tác phẩm thiếu các yếu tố khơi dậy suy nghĩ và tạo sự trăn trở cần thiết khi  xem xong bộ phim. Po là con nuôi, vì vậy cậu chàng tìm kiếm thân thế  của mình, bố mẹ của mình là ai, và xuyên suốt người xem dần nắm được bi  kịch về gia đình của cậu chàng. Một nhân vật nữa, tuy mang cùng nỗi trăn trở, nhưng vì là vai phản diện nên cả chiều sâu tính cách vô cùng độc đáo của nhân vật này không được khai thác theo cách tốt nhất có thể. Dĩ  nhiên, mục tiêu của các nhà làm phim là khiến lũ trẻ phấn khích và đòi bố mẹ dẫn ra rạp, chính vì thề tạo nên câu chuyện gần gũi và phù hợp nhất với lượng khán giả chủ chốt [là bọn trẻ] phải là yêu cầu hàng đầu của đội ngũ sản xuất. Một cốt truyện trắng - đen đương nhiên là khiến bọn trẻ phấn khích hơn là những câu chuyện về những khoảng màu xám nửa chính nửa tà.

Viết về nhân vật tôi thích nhất phim: Lord Shen. "Happiness must be taken. I must take it". Nhân vật công,  rõ ràng ẩn  sâu trong tiềm thức, ngoài cái dã tâm còn là sự khát khao được công  nhận bởi bố mẹ. Đây là một nhân vật mưu đồ, khôn ngoan, và  luôn muốn  kiểm soát tình huống. Hắn muốn được hạnh phúc, hắn muốn bản  thân tự tạo  dựng hạnh phúc cho chính mình, nhưng có lẽ điều mà công  không hiểu là  có nhiều con đường để đạt được hạnh phúc nhưng hắn đã chọn  con đường có vẻ nhanh nhất và cũng nhẫn tâm nhất. Điều này vừa thể hiện khát khao muốn được thừa nhận mạnh mẽ như thế nào, nhưng cũng đồng thời xóa bỏ và  phủ nhận tất cả sự nỗ lực và tình yêu thương của bố mẹ, người  hắn lúc  nào cũng mong được thừa nhận nhất. Kết thúc dành cho công, tuy nghiệt  ngã, nhưng là điều cần thiết.
 
Bàn về các yếu tố khác trong phim. Kungfu Panda phần 2 rõ ràng  dùng nhiều kỹ xảo hơn, nhưng tiếc thay đó không hẳn là những kỹ xảo quá  ấn tượng. Ngược lại, trong phần 1, dù không cần cả đội quân hùng hổ lao  đến biểu trương sức mạnh hay những cảnh bom khói dày đặc nhưng những  cảnh độc đáo như luyện võ bằng cách tranh ăn bánh bao bằng đũa, hay những cú nhảy đẹp mắt giữa khung cảnh thiên nhiên rộng lớn đã để lại  những ấn tượng độc đáo cho người xem. Kungfu Panda 2 thiếu hẳn những chi tiết duyên dáng và độc đáo so với phần 1.

Về yếu tố nội dung, trong phim có khá nhiều câu thuyết giáo khá  lộ liễu: "Sự bắt đầu câu chuyện của bạn có thể không tốt đẹp nhưng nó  không quyết định đến việc bạn là ai. Bạn là ai, nó là phần còn lại, và  bạn phải tự quyết định". Một lần cho các em thì tốt, hai lần cũng không  sao, nhưng đến lần thứ ba thì phát nhàm. Các chi tiết trong phim cũng  không được khai thác tốt, ví dụ sự xuất hiện của hai võ sư, chẳng lẽ lý do chỉ đơn giản như thế thôi sao? Lời thuyết phục của sư phụ? Thuyết phục như thế nào? Các chi tiết gây cười cũng không còn bất ngờ, ví dụ như chi tiết nhét bánh bao vào mồm ở đầu phim. Do đã biết tính Po nên tôi biết dù máy quay có lia đến những xiêng, gồng, xích thì tôi biết cái thở hổn hển nặng nhọc của Po cũng chẳng phải do luyện tập gì hết mà chẳng qua là cái tính tham ăn của cậu chàng. 

Kungfu Panda 2 là một bộ phim xem được, nhưng bản thân nó lại là một sự thụt lùi so với phần 1. Tôi vốn không phải là người khắt khe, thế nhưng bộ phim không như tôi mong đợi. Có lẽ là vì tôi yêu thích nhân vật công và cảm thấy không hài lòng khi nó chưa được khai thác triệt để chăng? Điều tôi thích ở công là sự quyết đoán, luôn chủ động, hiểu rõ mình muốn gì, sự kiên nhẫn hơn 10 năm trời mặc dù công sử dụng những phẩm chất của mình một cách tàn nhẫn. Tôi thầm nghĩ nếu công mà là người tốt thì có lẽ đất nước sẽ cực kỳ phồn thịnh, bởi những đặc tính trên của công cũng là những phẩm chất của một nhà lãnh đạo tài ba =D

No comments:

Post a Comment