February 9, 2012

Các thể loại kinh dị - Giới thiệu manga kinh dị

Hôm nay mình thấy bài này khá hay nên dịch [nguồn]. Mình cũng xem khá nhiều manga kinh dị nên nếu thấy manga nào hay thì mình sẽ nêu tên luôn. Lưu ý là các manga này có nội dung và cách thể hiện không phù hợp với những bạn quá nhạy cảm, cho nên suy nghĩ trước khi đọc nhé



Ám hành ngự sử - manhwa yêu thích của mình hồi cấp 3 :D

Mình hầu hết đọc truyện ở đây
Trang này có nhiều hình :D Hellyeahhorrormanga [Suy nghĩ kỹ trước khi click!]

Kinh dị siêu nhiên (Supernatural Horror)
Một trong những thể loại kinh dị phổ biến nhất. Các chuyện sử dụng các yếu tố như ma, quỷ, cà rồng, người sói và các nhân vật khác từ thần thoại để tạo nên yếu tố kinh dị.


Kinh dị sinh học (Biology Horror)
Thể loại dựa trên sự phân hủy sinh học cơ thể, ví dụ như các câu chuyện về dịch bệnh, sự phân hủy xác, kí sinh, cộng sinh, sinh đôi
--> Hầu hết truyện của Junji Ito, ví dụ như Umazaki hay Army of one này (những mà truyện của Junji Ito thì thường có yếu tố tâm lý nữa chứ không đơn thuần là về sinh học)

Kinh dị Gothic (Gothic Horror)
Thể loại nhấn mạnh vào không khí và phân cảnh của câu chuyện để tạo nên sự sợ hãi, thường dựa vào các văn học châu Âu, có kết hợp kinh dị và lãng mạn.
--> Goth; The dress

Kinh dị tàn bạo (Gore/Splatter Horror)
Cơ thể con người được dùng để tạo yếu tố kinh dị. Các câu chuyện bao gồm sự chuyển biến cơ thể với mục đích thể hiện sự mất kiểm soát hay nỗi sợ hãi cái chết. Các câu chuyện bao gồm rất nhiều yếu tố gây shock ví dụ như khỏa thân, bạo lực.
--> Happy Panda Funtime show; Âm dương lộ; Quỷ mộ


Kinh dị Lovecraftian (Lovecrafttian Horror)
Thể loại kinh dị được truyền cảm hứng từ phong cách của nhà văn H.P. Lovecraft. Các câu chuyện bắt đầu với sự cai trị của các thế lực tội ác hay những chủng tộc sinh vật khác và "nhân vật chính" cố gắng dành lại thế giới nguyên thủy.
---> The Outsider (H.P. Lovecraft) - Truyện chữ mình đọc cách đây mấy năm rồi

Noir
Thường được xây dựng quanh các thế giới ngầm hay những nơi không có phân định rõ ràng về đạo đức. Tăm tối, ngờ vực, hoảng loạn, sự sụp đổ, dục vọng, ám ảnh, bạo lực, trở thù, thử thách để tìm thấy một thế giới hoàn hảo là những chủ đề thường thấy. Thể loại này còn được gọi là neo-noir, future noir, noir sf, tech-noir.
--> The kurosagi corpse delivery ; Mail ; Ám hành ngự sử

Kinh dị tâm lý (Psychological Horror)
Dựa trên các hiện tượng tâm thần như điên loạn, nỗi sợ hãi. Các câu chuyện thường đề cập đến những sự thật không rõ ràng hay các hiện tượng siêu nhiên.
--> M.D. Psycho ; Jisatsu Circle (Vòng tròn tự sát); Portus 

Kinh dị nhẹ (Quiet/Soft Horror)
Nhẹ nhàng, không quá bạo lực hay gây shock, các câu chuyện chú trọng đến việc tạo cảm giác sợ hãi dựa trên không khí của câu chuyện hơn là cách thể hiện bằng hình vẽ.
---> Oorochi; Tomie (Junji Ito); Fetish; Hidaire te (Clamp)

Kinh dị không thực (Surreal/Abstract Horror)
Trường phái nghệ thuật nhấn mạnh đến việc tiếp cận sự nhận thức bằng cách vượt qua sự vô thức thể hiện qua những giấc mơ.
--> Long dream - Junji Ito

Bí ẩn (Suspense/Thriller/Mystery)
Không có yếu tố siêu nhiên. Sự sợ hãi đến từ những ám ảnh về sự đe dọa của cái chết hay những mối hiểm họa kỳ lạ.
---> Kindaichi Case File (Thám tử Kindaichi); Rabbit Doubt 

Kinh dị viễn tưởng (Sci-fi/Extraterrestrial Horror)
Là một nhánh của viễn tưởng và kinh dị, thường xoay quanh sinh vật ngoài hành tinh, những nhà khoa học điên hay những thí nghiệm vượt tầm kiểm soát. Câu chuyện thường tô đậm sự tương phản của con người với thế giới vô biên.
---> Frankenstein (manga Junji Ito); Gyo (Junji Ito)

Kinh dị gợi dục (Erotic Horror)
Từ gợi dục (erotic) nghĩa là các yếu tố tình dục được đưa vào tác phẩm. Các yếu tố gợi dục này có thể gợi nên cảm giác lãng mạn hoặc bạo dâm, thể hiện qua cốt truyện hay hình vẽ.

Dark Fantasy/Dark Fairy Tale:
Miêu tả thể loại thần tiên với các yếu tố gây sợ hãi.

Kinh dị tồn tại (Survival Horror)
Là một thể loại kinh dị khá mới. Câu chuyện xoay quanh hành trình tồn tại trong một môi trường khắc nghiệt, thường thể hiện bản chất của con người và những điều họ có thể (nhẫn tâm) làm để được tồn tại
---> Battle Royale, Alive  L -P

2 comments:

  1. vô tình tìm được blog này. rất thích. mình cũng là 1 người yêu văn hóa nhật và đặc biệt là manga. chúc bạn mọi điều may mắn.

    ReplyDelete
  2. Cuồng Survival Horror :3 sợ thì sợ nhưng xem vẫn xem

    ReplyDelete