August 9, 2010

[Bình luận ngắn] Battle Royale, L changes the world, Be with you, Hana Yori Dango, Koizora (The sky of love)


Battle Royale (Lớp học sinh tồn) 
[đã viết short review bằng tiếng Anh trước đây: link]

Phim Nhật đầu tiên mình xem và là bộ phim để lại ấn tượng và ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến mình. Phim này thì quá nổi tiếng rồi (search Google sẽ ra một đống review siêu ấn tượng) mà bút lực mình có hạn nên mình cũng xin phép không viết gì cả về phim này ~~ (cảm giác sợ hãi là mình sẽ không đủ khả năng diễn tả hết cái hay của phim, chẳng may làm cho người khác nghĩ xấu về phim nữa thì rất là xấu hổ "___"). Mình chỉ xin tóm tắt thế này: phim kể về cuộc chiến 3 ngày 2 đêm giữa 40 học sinh lớp 9 - vốn là những người bạn cùng lớp cùng một sát thủ chuyên nghiệp và một học sinh trung học. Có thể ví phim này như một vỏ hành với cốt lõi là bản chất con người, càng xem càng bóc vỏ đến tận lõi. Tagline của bộ phim "Bạn đã sẵn sàng để giết người bạn thân nhất của mình chưa?" đủ cho thấy diễn biến kinh hoàng và sự căng thẳng tột độ của bộ phim ~~ Hãy xem và ... tự hiểu.

Trivia: bạn biết Quentin Taratino vốn nổi tiếng với Kill Bill không? Quentin xếp bộ phim này là bộ phim yêu thích số 1 của ông ~~ Phim này quy tụ huyền thoại Beat Kitano (Takeshi Kitano) và một loạt những người sau này trở thành sao của điện ảnh Nhật như Kou Shibasaki, Tatsuya Fujiwara (Raito trong Battle Royale), Chiaki Kuriyama (được biết đến nhiều nhất qua vai con bé quay chùy trong Kill Bill), Takashi Tsukamoto (Taiyou no Uta movie với Yui)



L changes the world

Xem phim này cũng hai năm rồi nên cũng không nhớ lắm. Đây là sequel có nội dung hoàn toàn tách biệt với nội dung manga (chắc nhà sản xuất thấy khán giả khóc thương thảm thiết cho cái chết của L trong hai bản điện ảnh trước nên ưu tiên làm cho anh ấy cái movie riêng này). Phim kể về L theo dõi và tiêu diệt một tổ chức khủng bố sản xuất vũ khí sinh học, sau phim thì anh ấy cũng ngủm củm tẻo luôn, à nhầm, ý là kết thúc cuộc đời của mình một cách oanh liệt. Điểm hay nhất về phim là tạo hình và diễn xuất của nam diễn viên đóng vai "L" - cứ như từ manga bước ra vậy.


Be with you (Ima, Ai ni Yukimasu/Về với anh)

Một trong những phim đầu tiên mình xem trong giai đọan thật sự theo dõi phim Nhật, và cũng là một trong những phim được nhiều người biết đến nhất tại Việt Nam. Nghe tóm tắt thì có vẻ phim này thuộc dòng kinh dị: người mẹ trẻ bất ngờ quay trở về với đứa con trai nhỏ và người chồng bệnh tật một năm sau ngày mất- nhưng thực sự đây là thể loại phim gia đình rất ấm áp và cảm động. Các chi tiết được đặt vào phim một cách khéo léo thế nên dù chúng có hoang đường đến đâu thì người xem vẫn cảm thấy rất hợp lý, và dễ tin. Bối cảnh đẹp (đặt tại một thị trấn nhỏ ngay rừng), diễn xuất xuất sắc của ba diễn viên chính, nội dung hấp dẫn, cảm động và bất ngờ, ... tất cả tạo nên Be with you - một trong những phim điện ảnh Nhật thành công nhất tại phòng vé trong năm 2004.

Lưu ý: phim có bản truyền hình, tránh nhầm lẫn ~~



Hana Yori Dango Final

Bản điện ảnh của loạt phim truyền hình Hana Yori Dango, xoay quanh cặp đôi Tsukusa và Tsukushi về việc xóa bỏ (hoặc rút ngắn) sự khác biệt quá lớn về xuất thân. Yêu không chỉ là cảm xúc, yêu còn có nghĩa là trách nhiệm, và sự hòa hợp (hay hy sinh) trong lối sống, cách suy nghĩ, cảm thông, chia sẽ của hai người. Phim đặt ra tình huống viên hồng ngọc gia truyền (hay viên gì đó ... mắc lắm) của dòng họ Tsukasa bị đánh cắp và cả hai người phải trải qua hành trình xuyên qua Los Angeles, Hồng Kông (hay Macau gì đó), đảo hoang, ... để tìm lại. Liệu cô nàng cỏ dại và anh chàng mãnh thú có thể vượt qua những thử thách nảy sinh trong suốt khoảng thời gian này hay không? Liệu tình yêu có thể thật sự tạo ra phép nhiệm màu để thay đổi một con người và xóa bỏ khoảng cách của hai cái tôi quá lớn này hay không? Hãy đón xem để biết thêm chi tiết :)) Phim bình thường, nếu đã thích series phim truyền hình thì sẽ thích bản điện ảnh, còn nếu không biết mô tê gì hết về lọat phim truyền hình thì sẽ không thích phim này (vì phải biết trước đó mới hiểu được "chuyện gì đang xảy ra" hoặc "tại sao anh ta lại cư xử như một thằng điên" hoặc "Rui là ai mà sao cool thế" haha)



Koizora (Sky of love/Bầu trời tình yêu)

Phim dựa vào tiểu thuyết trên điện thoại di động rất thành công tại Nhật, kể về câu chuyện tình yêu của nữ sinh trung học Mika Tahara, người yêu thời trung học "dữ dội như biển" Hiro và người yêu đại học "hiền hòa như dòng sông" Yu. Phim phần nào cho ta thấy mặt đen của đời sống trung học Nhật (tình dục vị thành niên) nhưng toát ra xuyên suốt bộ phim là một không khí tình yêu dịu dàng và ấm áp như bầu trời xanh vào những buổi chiều thu. Đó là những cảm xúc ngây thơ của tình yêu tuổi học trò; đó là sự hy sinh dành cho người mình yêu dù điều đó đồng nghĩa với việc mình sẽ mất người đó mãi mãi; đó là khát vọng sống mãnh liệt; và hơn hết đó là những trải nghiệm đắng cay mà ngọt ngào của tình yêu: Nếu ngày đó em không gặp anh, có lẽ những kỷ niệm của em sẽ không chan chứa những giọt nước mắt. Nhưng cũng nếu ngày đó em không gặp anh, em cũng sẽ không biết thế nào là sự quý giá, tình yêu và hạnh phúc vô ngần. Không ai được cả mọi thứ, khi bạn được thứ này, đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất đi một thứ khác. Tình yêu cũng thế. Khi bạn yêu, bạn sẽ hy sinh, hoặc chấp nhận đánh cuộc cảm xúc của mình chênh vênh cùng nỗi cô đơn và tuyệt vọng, thế nhưng cũng chính những giây phút tăm tối đó sẽ cho bạn biết thế nào là giá trị của những phút giây hạnh phúc mong manh ngắn ngủi để bạn có thể trân trọng và sống thật với nó hơn - đây là điều quan trọng nhất mà mình cảm nhận được từ bộ phim này. Điểm cộng sáng chói trong phim này là sự xuất hiện của Miura Haruma với hình tượng bad boy cool dã man ~~ Yui Aragaki xinh, Koide thì gương mặt hiền hòa; cảnh quay đẹp (ngay cả cảnh nóng cũng được quay rất nền nã); tóm lạ một phim tình cảm hay toàn diện ~~

Lưu ý: tránh nhầm lẫn với bản truyền hình

No comments:

Post a Comment