October 12, 2010

[Bình luận ngắn] Naoki (Miura Haruma, Juri Ueno), Ao to shiro de mizzuiro (Shun Oguri, Aoi Miyazaki, Aoi Yuu), Swing Girls (Juri Ueno), Heavenly forest (Aoi Miyazaki, Hiroshi Tamaki), One million yen woman (Aoi Yuu)



Naoko (Miura Haruma, Juri Ueno)

Sau khi choáng váng với bạn Miura Haruma trong Koizora thì bạn Lan đã xem phim này tiếp theo vì trong phim này bạn Miura đóng vai chính cùng với Juri Ueno - một nữ diễn viên rất nổi tiếng vì tài năng diễn xuất. Phim mở đầu khá u ám với bệnh tự kỷ của một con bé và cái chết bất ngờ của một ngư dân đã lao mình xuống biển để cứu con bé (và sau đó ông này bị chuột rút hay sao đó mà ... không bao giờ trở về thuyền). Mười mấy năm sau, con bé quay trở về nơi nó xúyt chết và tình cờ gặp con trai của người đã cứu nó trước đây, thấy cậu này đang từ bỏ ước mơ thưở bé cùng bố (vì bố mất rồi) nên quyết định sẽ dành cả kỳ nghỉ hè để ... giúp bạn nam này tìm lại ước mơ. Phim này có thể coi là phiên bản điện ảnh u ám của Hana Kimi: một cô gái vì hàm ơn trước đây mà sẵn sàng sống cuộc sống xa gia đình, cố gắng hòa nhập vào một môi trường mới chỉ toàn là nam để tìm lại nụ cười cho người mà trước đây do lỗi của mình mà đã đánh mất cả nụ cười. Bộ phim kết thúc với một cái chết khác - nhưng sự ra đi này không mang sự u sầu, mà phần nhiều đem đến cảm giác vững tin và ấm áp để tiến vào tương lai. Phim diễn ra khá chậm, ít tình huống đặc biệt gây cấn nên những ai chưa quen xem phim diễn biến chậm sẽ khó để theo hết phim. Bạn Miura diễn hay, những pha chạy rất là chân thật :">

Đánh giá: 7/10
Mức độ dễ xem: Trung bình




Ao to shiro de mizzuiro | Vẽ nên trời xanh (Shun Oguri, Aoi Miyazaki, Aoi Yuu)

Phim ngắn 45 phút đề cập đến vấn đề bạo lực học đường nhức nhối tại xã hội Nhật. Aoi Miyazaki vào vai Uchiyama Kaede - một nữ sinh lúc nào cũng bị bắt nạt. Sân thượng của trường học là nơi một nữ sinh đã tự tử cách đây nhiều năm trước nên Kaede luôn tò mò muốn lên được đến sân thượng. Tiếc thay, sau tai nạn nhiều năm trước, cánh cửa mở ra sân thượng bị khóa. Mỗi khi bị đánh, Kaede đều trốn tại cầu thang và cố gắng mở cánh cửa này. Oguri Shun vào vai Kishida Takumi - một nam sinh bất cần và có vẻ như chẳng quan tâm đến bất cứ việc gì. Takumi có biệt tài mở ổ khóa, và dù cho Kaede đã năn nỉ rất nhiều lần, anh chàng vẫn không đồng ý mở ổ khóa dẫn ra sân thượng cho Kaede mà thường chỉ đứng quan sát với thái độ cũng rất bất cần theo kiểu "Ừ đấy, cô muốn tự sát thì tự làm lấy. Tôi sẽ không giúp đâu!" Một nhân vật nữa xuất hiện là cô giáo tật nguyền mới chuyển công tác về trường, cô bị đồn đại chính là người đã tự sát cách đây nhiều năm về trước. Một ngày nọ, ... Kaede cuối cùng cũng đã mở được cánh cửa dẫn ra sân thượng, và một sự thật kinh hoàng được tiết lộ: cô giáo chính là người làm cho một nữ sinh khác phải tự sát nhiều năm trước chứ chính cô không phải nạn nhân. Liệu có mối liên hệ nào giữa Kaede và cô giáo không? Hãy xem để biết thêm chi tiết :)) Phim có sự tham gia của ba ngôi sao hàng đầu Nhật Bản là đôi bạn tâm giao Aoi Miyazaki, Aoi Yu và Oguri Shun. Diễn biến mình đã kể như trên - hy vọng các bạn thấy hấp dẫn =)) Ca khúc chủ đề What if I die do Douji Morita thể hiện đặc biệt để lại ấn tượng và nỗi ám ảnh cho người xem.

Đánh giá: 7/10
Mức độ dễ xem: trung bình




Swing girls | Những cô gái nhạc Jazz (Juri Ueno)

Phim do Juri Ueno thủ vai chính kể về ban nhạc Jazz tại một trường trung học bắt đầu từ lúc mới thành lập với biết bao nhiêu khó khăn, tập luyện gian khổ, bao lần nản chí, muốn bỏ cuộc, ... nhưng rồi ban nhạc cũng đã đến và tham dự cuộc thi các ban nhạc tại khu vực. Nhịp điệu tươi vui, trong sáng, sẽ phần nào đó xóa đi ý nghĩa "Jazz là thể loại nhạc khó nghe" =D Nhờ phim này mà mình biết đến thêm nhiều bài nhạc Jazz khá hay, mà ấn tượng nhất là Love của Nat King Cole. Hôm trước có nói chuyện với một anh thì được nghe kể về chuyện tại sao các thể loại nhạc hàn lâm và/hoặc khá kén người nghe như cổ điển, opera, ... vẫn phát triển mạnh mẽ ở Mỹ trong khi ở Việt Nam lại ít người quan tâm. Lý do là vì ở Mỹ có nhiều hoạt động để khuyến khích mọi người nghe và thưởng thức các thể loại nhạc này. Không chỉ đơn giản là tổ chức các buổi biểu diễn mà họ còn thật sự đưa các thể loại nhạc này vào đời sống và đặc biệt là giáo dục và hoạt động học đường để giúp các em tìm hiểu các thể loại nhạc này. Ví dụ đơn giản kèm Trumpet và Trống được sử dụng để tạo các đọan nhạc cho cheerleading trong các trận football Mỹ => Jazz hoặc một phần của Jazz đã gần gũi đến mức như thế. Dân Việt Nam không phải là không có khả năng cảm thụ âm nhạc hàn lâm, chỉ vì chúng ta không có điều kiện để tìm hiểu và tiếp xúc nó. Phải thử tìm hiểu rồi mới biết mình có thích nó hay không chứ. Vì vậy, cái mà Việt Nam chưa làm được là cơ hội mà thôi. Nói qua nói lại dài dòng chỉ để nói nếu ai nghĩ mình "mù âm nhạc và không thể thưởng thức được Jazz" (và các thể loại khó nghe khác) thì hãy thử xem Swing Girls.

Ghi chú: nếu muốn thử sức với nhạc thính phòng thì có thể xem một drama khác cũng do Juri đóng là Nodame Catabile 

Đánh giá: 7/10
Mức độ: dễ xem



Heavenly forest | Chỉ yêu mình anh (Aoi Miyazaki, Hiroshi Tamaki, Keisuke Koide, Meisa Kuroki)

Phim chuyển thể tiểu thuyết của tác giả Be with you (đã giới thiệu trong entry trước). Phim kể về Shizuru - sinh viên đại học nhưng do mắc bệnh gì đó nên không lớn được, lúc nào cũng chỉ như cô bé 13 tuổi. Cô bé này yêu người bạn đại học mê nhiếp ảnh Makoto nhưng anh này lại thầm thương trộm nhớ người khác là hot girl Miyuki trong trường. Shizuru rất là cute, suy nghĩ hồn nhiên trong sáng (đôi khi "tưng tửng") đúng kiểu gái mới lớn nai tơ không biết gì hết ... Một thời gian sau, Shizuru bỏ đi, và lúc này Makoto mới nhận ra mình đã yêu cô bé này từ lúc nào, và mãi miết đi tìm. Liệu mọi chuyện có quá muộn màng? ... Heavenly forest tiếp nối thế mạnh trước đây từ Be with you như nội dung mang màu sắc hơi "liêu trai chí dị", xây dựng tính cách nhân vật ấn tượng, cảnh quay đẹp, tình yêu trong lành ... thế nhưng mình lại không thích phim này cho lắm, có lẽ vì nó "bất ngờ" quá đâm ra nhiều cái khó tưởng T___T Tuy nhiên đối với các fan nữ ưa thích thể loại tình cảm nhẹ nhàng đáng yêu thì không nên bỏ qua phim này, đặc biệt là khi có sự tham gia diễn xuất của Aoi Miyazaki - cô công chúa của điện ảnh Nhật. Phim này còn quy tụ một dàn sao lấp lánh khác như Hiroshi Tamaki, Keisuke Koide, và Meisa Kuroki

Đánh giá: 7/10
Mức độ: rất dễ xem



One million yen woman | Người phụ nữ triệu yên (Aoi Yuu)

Đây là lần thứ hai Aoi Yuu được nhắc đến trong entry này (vai đầu tiên là trong Vẽ nên trời xanh). Phim kể về cô gái rời gia đình đi khắp các vùng miền tại nước Nhật. Tại mỗi nơi, cô gặp những con người mới, có những việc làm mới, và đối diện với những vấn đề mới - nhưng có một điểm chung: cứ mỗi khi cô kiếm đủ số tiền 1 triệu yên, cô sẽ lập tức rời khỏi nơi đó để đến những vùng đất mới. Cuộc hành trình dài đến cuối phim vẫn chưa có điểm dừng và những vấn đề cô gái này gặp phải cũng thật đa dạng: từ việc học cách trân trọng tài năng của mình - dù cho đó chỉ là tài lẻ; cho đến những hư danh tại một phố núi nhỏ; đến việc phải lựa chọn giữa tình yêu và mục tiêu "nghề nghiệp" hiện tại; ... tất cả đều được thể hiện xuất sắc qua vai diễn của Aoi Yu. Yu là một người đặc biệt, chỉ cần nhìn cô ta đã có cảm giác chênh vênh đến lạ thường. Trong phim này, Yu diễn như không diễn, cô thỏa sức chơi đùa với sự sợ sệt, nhút nhát và đơn độc của chính mình. Đây không hẳn là bộ phim dễ xem, vì nó khá dài và cũng không có tình tiết gay cấn. Thậm chí nếu chỉ xem lần đầu mà không suy nghĩ lại ta sẽ dễ hụt hẫng vì không hiểu mục đích của phim này là gì cũng như tại sao nhân vật lại hành động như thế. Phim là một lát cắt thú vị về cuộc đời một con người thú vị chính vì thế xem để biết thêm về thế giới của người khác tóm lại cũng là một điều thú vị.

Đánh giá: 7/10
Mức độ dễ xem: trung bình

1 comment:

  1. Lau lam roi` moi thay em review phim Nhat day nha' :D dao nay chi coi nhieu drama nhat lam':)) nhung toan the loai comedy kieu gokusen :)) Trong dong' phim nay` co 2 phim dau chua coi :D chac se coi:)
    ve` kieu bao luc trong hoc duong`, co drama LIFE day cung ve` van de` nay :) chi ko coi het tai thay kieu dang physically and mentally violence qua':D

    ReplyDelete