May 10, 2010

Born free - M.I.A - Không được chọn nơi để sống, không được chọn cách để sống


Ngay sau khi M.I.A cho ra mắt Born Free - video dài 9 phút được xây dựng như một bộ phim ngắn này đã bị xóa khỏi Youtube. Tuy không bình luận trực tiếp về nội dung video, người phát ngôn của Youtube đã giải thích hàm ý về hành động của Youtuve: "Youtube nghiêm cấm các video clip mang nội dung khiêu dâm và bạo lực".

M.I.A được biết đến nhiều nhất với ca khúc Paper Planes - nhạc phim của Slumdog Billionaire (Triệu phú ổ chuột) - bộ phim thành công dành nhiều giải thưởng danh giá vào năm 2008. Vốn là người gốc Tamil, M.I.A đem vào âm nhạc của mình khá nhiều chất liệu âm nhạc từ quê hương, khiến âm nhạc của cô trở nên vô cùng độc đáo. M.I.A đã nhận được đề cử tại Grammy và Oscar.

M.I.A cho biết Born Free là ca khúc đầu tiên cô ghi âm cho album thứ tư sắp phát hành. Đạo diễn của videoclip này là Roman Gavras. Được biết M.I.A và hãng đĩa của cô chưa có bình luận về quyết định xóa bỏ videoclip Born Free của Youtube.
Thông tin trên viết và dịch từ BBC, và Wikipedia

Bình luận: thực ra mà nói vì video clip có nội dung hay, làm người xem cảm thấy day dứt mặc dù theo mình là có những đoạn hơi quá khích (extreme) không cần thiết (ví dụ quay cận cảnh lõa thể của hai vợ chồng, bắn vào thái dương của một đứa nhóc, một đứa khác tan xương nát thịt thành trăm mảnh khi quả bom phát nổ), chính vì thế lệnh cấm của Youtube là hoàn toàn hợp lý, nhất là khi M.I.A là một nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng.

Nội dung video clip như sau: Một tốp cảnh sát đến từng khu dân cư lùng sục để bắt những đứa trẻ vị thành niên nhằm biến chúng thành quân nhân mới phục vụ cho chiến tranh. Những đứa trẻ này sau khi đứng tập trung tại một khu đất trống thì bắt đầu chạy tán loạn, và đám quân nhân bắt đầu nổ súng và ném bom vào đám nhóc đang chạy trốn. Xuyên suốt videoclip là những ánh mắt vô hồn lạc lõng của những đứa nhóc, thái độ hung bạo của đám lính canh, những poster cổ vũ hai bên đường với hình một đám nhóc lích nhích nâng cao cây súng hô hào khẩu lệnh chết chóc, ... tất cả đều làm cho người xem cảm thấy rùng mình, thương cảm cho những đứa nhóc sinh ra không đúng thời điểm, căm phẫn và đau lòng vì thực tế chiến tranh máu đổ vẫn còn tồn tại trong nhân loại.

Tuy nhiên, kết thúc chóng vánh nên video clip làm cho người xem cảm thấy hụt hẫng. Với nội dung "thời sự", "rất thực" thế này, nếu góc quay khéo léo hơn, không quay cận cảnh những chi tiết có thể gây sợ hãi cho người khác, và sử dụng thủ pháp nghệ thuật mạnh mẽ hơn vào phần kết, chắc chắn videoclip này sẽ để lại ấn tượng (ám ảnh) sâu sắc hơn nữa cho người xem.

Nhìn tay phải trên cùng của blog, click vào con ong để tắt nhạc nền của blog ^^


Born Free - M.I.A
Không dành cho người yếu tim, hay nhạy cảm với những chi tiết tiêu cực




Paper Planes - M.I.A



Jimmy - M.I.A 

No comments:

Post a Comment