October 27, 2013

Du lịch lễ hội tuyết tại Sapporo, Hokkaido: Odori, Susukino và Tsudome


Mình đi Sapporo vào tháng 2/2013 với mục đích tham dự Lễ hội tuyết (Snow Festival/ Yuki Matsuri). Hầu hết các địa phương tại Nhật đều tổ chức các lễ hội (matsuri) với nhiều chủ đề và quy mô đa dạng, trong số đó thì Lễ hội tuyết tại thành phố Sapporo là một trong những lễ hội nổi tiếng và thu hút nhiều lượt khách nhất. Theo ước tính thì mỗi năm có hơn 2 triệu người tham gia vào lễ hội kéo dài khoảng một tuần. Lễ hội tuyết được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1950, và tiến hành đều đặn mỗi năm, đóng vai trò quan trọng đối với ngành du lịch tại Hokkaido. Nghe kể có một năm không nhiều tuyết rơi, chính phủ Nhật đã huy động quân đội chuyển tuyết từ các vùng khác đến Sapporo để lễ hội có thể diễn ra suôn sẻ.



Hokkaido là tên gọi chung của quần đảo cực Bắc tại Nhật Bản. Sapporo là thành phố lớn nhất Hokkaido, và cũng là thành phố lớn thứ tư tại Nhật. Trong các siêu đô thị tại Nhật thì Sapporo là thành phố trẻ trung nhất, có thể thấy qua việc quy hoạch đường phố. Việc tìm đường tại Sapporo có thể nói là dễ nhất so với những đô thị khác, vì đường phố tại đây được đặt tên theo số thứ tự rất khoa học (Đường 1, Đường 2, Đường 3) trong khi tại các nơi khác thì đường phố có tên riêng bằng tiếng Nhật, và đôi khi có những con đường không tên khiến nhiều người phải vò đầu bức tai đi tìm đường.

Các hãng máy bay giá rẻ Jetstar, AirAsia hay Peach đều khai thác đường bay đến Sapporo. Từ sân bay đi vào thành phố mất khoảng 1 tiếng (960Y)



Bay với Skymark. Các bạn thấy trái tim trên cánh máy bay không? ^^

Ngành thủy sản tại Hokkaido cực kỳ phát triển thế nên đồ thủy sản như cua ghẹ, sushi, sashimi là những món không thể bỏ qua. Mình vẫn còn nhớ mãi cảm giác vị ngọt tự nhiên mềm mại hòa tan trên đầu lưỡi :~P



Giá tầm 1000Y cho phần ăn này
Lễ hội tuyết được tổ chức tại ba địa điểm chính Odori Park, Susukino, và Tsudome. Odori Park và Susukino nằm trong trung tâm thành phố, cách nhau khoảng 20 phút đi bộ, còn Tsudome thì xa hơn, phải di chuyển bằng subway và bus.

1) Odori Park

Công viên Odori là nơi trưng bày những công trình điêu khắc bằng tuyết khổng lồ, ngoài ra còn có các hoạt động như khu trượt tuyết, liveshow, trình diễn laze, etc. Khu trưng bày tại Odori khá lớn, kéo dài khoảng 20 block đường, bắt đầu từ Sapporo Tivi Tower. Lượng người tại Odori rất đông nên rất khó để chụp được hình đẹp.






Tuyết rơi dày đặc trên lối đi. Các bạn sẽ phải đi trên con đường như thế này để chiêm ngưỡng các công trình tại Odori. Các bác bảo vệ nhắc nhở liên tục "Xin hãy cẩn thận, tuyết rất trơn"  

Odori cũng trưng bày những tác phẩm điêu khắc tuyết của các nhóm hay nghệ nhân không chuyên. Các bức tượng nhỏ và có chủ đề khá đa dạng, từ Brown & Cony của LINE, người hùng Songoku của 7 viên ngọc rồng cho đến máy bán hàng tự động. Du khách tham gia có thể bình chọn tác phẩm xuất sắc nhất.



2) Susukino

Susukino cách Odori khoảng 20 phút đi bộ, là nơi trưng bày các tác phẩm băng đăng. Susukino là một trong những khu "đèn đỏ" lớn nhất Nhật Bản (cùng với Kabukicho tại Tokyo và Nakasu tại Fukuoka). Khu trưng bày tại Susukino không lớn lắm, chỉ kéo dài khoảng 5 block đường.




3) Tsudome

Tsudome là nơi thu hút các gia đình với các hoạt động thể thao phù hợp cho cả trẻ em và người lớn. Để đến Tsudome thì đi subway, sau đó có shuttle bus miễn phí đến Tsudome. 


Rất nhiều người tuyết cùng lời chào mừng đến với Sapporo do người dân địa phương tạo nên


Những người mẹ có thể dùng máng trượt để kéo con đi như thế này. Trông yêu nhỉ 


Trẻ em, người lớn xếp hàng trật tự để trượt tuyết bằng phao 


Nơi đây cũng có những bức tượng tuyết như thế này 

Ngoài ra Sapporo có các địa điểm khác rất đáng thăm quan như Beer Garden của Sapporo, Nhà máy chocolate "Bạch tình nhân" (loại chocolate nổi tiếng chỉ bán tại sân bay ở Nhật), Đại học Hokkaido, khu Onsen và làng Ninja tại Oboribetsu (quê nhà của nam diễn viên nổi tiếng Ikuta Toma), đi xem tàu phá băng, v.v. 

Trong thời gian Lễ hội tuyết, Sapporo rất lạnh, tuyết rơi rất nhiều, có thể có bão tuyết, thế nên khi lên kế hoạch thì các bạn nên có kế hoạch dự phòng, giả dụ như hôm nay có bão tuyết không thể đi xa được thì nên làm gì. Đặc biệt với những chuyến đi xa, ví dụ như đi Noboribetsu hay đi tàu phá băng thì càng phải lưu ý, công ty JR sẽ không hoàn tiền trong trường hợp chuyến thăm quan bị hoãn vì thời tiết. Nên mặc ấm, đặc biệt là với những bạn không quen với xứ lạnh. 

Một lưu ý nữa trong việc tìm đường là ngoài tên của ga tàu còn phải lưu ý cửa số mấy, đặc biệt ở các ga trung tâm Sapporo và Odori. Vì tuyết rơi quanh năm nên giữa Sapporo và Odori có đường hầm nối hai ga rất tiện lợi, và cũng vì thế mỗi ga có hơn 60 cửa ra vào. Dưới đường đi bộ có các quán ăn, nơi nghỉ chân, và các chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố cũng rất đáng được lưu tâm. 


Một góc nghỉ chân dưới đường hầm 


Tuyết cao hơn nửa người  @____@

Về nhà nghỉ khách sạn thì nên đặt càng sớm càng tốt vì lễ hội thu hút rất nhiều khách du lịch. Một nhóm bạn khác của mình thậm chí không đặt được phòng tại Sapporo nên phải ở thành phố  lân cận, mỗi ngày đi tàu vào Sapporo và có một đêm không có phòng nên phải đi hát karaoke qua đêm, nhưng nghĩ lại thì hát suốt đêm thế này cũng vui và rẻ ^^

No comments:

Post a Comment