February 6, 2015

Tiết kiệm chi phí du lịch Nhật (1): Ở đâu vừa vui vừa tiết kiệm?

Himakajima - Aichi

1. Couch-surfing
https://www.couchsurfing.org/

Những người đi tìm nơi ở là khách (surfer) còn những người cho khách đến ở là chủ nhà (host). Có nhiều lý do để trở thành chủ nhà, họ muốn kết bạn, giao tiếp bằng tiếng Anh, bản thân là người từng là "khách" của người khác nên muốn tiếp tục nét văn hóa này. Ở Nhật có khá nhiều người nước ngoài và người Nhật muốn đón khách. Họ hầu hết là những người từng đi nhiều nơi nên tính tình thoải mái và vui vẻ. Cuộc sống ở Nhật cũng khá căng thẳng, mọi người giữ kẽ với nhau, thế nên đối với nhiều người, đón khách là một cách để cân bằng cuộc sống. 

Về chi phí, thì dĩ nhiên là miễn phí. Thật ra cũng không hẳn là không tốn một xu, vì khi chủ nhà mở rộng cửa chào đón thì bản thân mình cũng phải giữ lễ, lịch sự và chân thành với họ. Những hành động nhỏ như một món quà lưu niệm, hay một bữa ăn là những điều tối thiểu mình có thể gửi đến chủ nhà. Bù lại, chủ nhà dẫn mình đi thăm quan, đến những nơi thú vị mà chỉ có người địa phương mới biết. Ngoài ra, mình nghe nhiều chuyện thú vị từ chủ nhà, ví dụ như bạn chủ nhà của mình thì từng đi Ấn Độ nên có lần mình ngồi há hốc nghe kể bạn ấy bị kẹt ở Ấn Độ trong hai tháng vì bạo loạn. Hồi ở Hokkaido, gần như đêm nào mình cũng mua rượu/bia và đồ nhắm về lai rai với chủ nhà :))


Món cơm curry rất ngon mà bạn chủ nhà giới thiệu cho mình biết. 

Bất tiện thì dĩ nhiên có. Vì "ăn nhờ ở đậu" nhà người khác nên cũng nhiều khi phải phụ thuộc vào sự sắp xếp của họ, ví dụ khi nào thì về nhà, ăn ở đâu, nhà xa so với trung tâm thành phố, v.v. Cơ sở vật chất sẽ không thoải mái nên lúc sinh hoạt cũng nên giữ ý. Đôi khi bạn sẽ phải "chịu đựng" qua một số hoàn cảnh nhất định, ví dụ như mình đã nằm run bần bật dưới chăn vì nhà không có máy sưởi ấm. Khi đăng ký ở CS thì để tìm được host, profile bạn nên có lời giới thiệu từ người khác để đảm bảo độ tin cậy. Số lượng người Việt dùng CS chưa nhiều, và rất khó để tìm host với 1 profile mới. 

2. Guesthouse

Guesthouse là các hệ thống nhà nghỉ giá rẻ dành cho khách du lịch và những người Nhật ở tạm thời. Mình từng ở 3 guesthouse tại vùng Kyushu là Little Asia Guest House (Kagoshima), Green Guest House (Kagoshima), và Casanoda (Nagasaki). Giá ở vùng Kyushu là 1500 đến 2500Yen/đêm. Ở các guesthouse này thì có các dạng phòng như phòng đơn, phòng đôi, phòng tập thể. Phòng tập thể là một phòng có nhiều giường tầng, thường chia ra nam-nữ. Để tìm guesthouse thì bạn chỉ cần lên Google gõ "nơi đến guesthouse" thì sẽ tìm ra ngay, ví dụ "Kyoto guest house", "Osaka guest house", v.v. 

Các guest house có phòng tập thể, bạn có thể gặp gỡ và nói chuyện với nhiều khách du lịch đến từ khắp nơi. Sinh viên Nhật đôi khi cũng đến đây để tập nói tiếng Anh. Hồi ở Nagasaki, mình được một bạn Nhật dẫn đi tham quan cùng với 1 cặp vợ chồng đến từ US. Người Nhật cũng ở guesthouse nếu họ cần nơi ở tạm thời, nếu nói được tiếng Nhật bạn có thể nói chuyện với người Nhật. Mình từng làm quen với 1 bạn Nhật trong một đêm và hôm sau hai đứa mình đi chơi cả ngày với nhau luôn. Nếu đi một mình thì bạn có thể chọn phòng tập thể, sẽ tiện nói chuyện với người khác hơn, hoặc bạn có thể thuê phòng đơn nhưng nhớ chịu khó ra khu living room hay common space.

Nhiều guest house có tủ khóa nếu bạn có nhu cầu, và cho thuê xe đạp, khá tiện cho việc di chuyển trong ngày. . Điểm trừ có lẽ là do giá rẻ nên guest house thường chỉ có cơ sở vật chất tối thiểu.

Thuê xe đi chơi với một bạn Nhật vừa quen ở guest house :))

Hình ở dưới mình chụp ở Moon GaramMasala Guest House ở đảo Sakurajima (Kagoshima). Chỗ này mình tình cờ đến chơi chứ không ở qua đêm. Đơn giản chỉ là một căn nhà hơi xập xệ, bên trong chỉ có 2 cái giường, thường phải trải nệm nằm dưới đất, không có nhà vệ sinh. Chỗ này độc đáo là vì hai vợ chồng hippie, các bạn nhìn cách bài trí phòng khách là hiểu. Có khách trước đây đã bảo là được hai vợ chồng chở đi khắp đảo ngắm bình minh và nghe đàn koto. Lúc mình gặp chủ nhà thì bác ấy vừa đi trồng cây ở đâu đó về và chìa cho mình xem hoa bốn cánh may mắn.


Chụp với một bạn người Hàn mới quen làm ở guest house. Bạn này qua Nhật học làm nông, làm việc bán thời gian ở guest house để đổi lại chổ ở miễn phí. Guest house ở Nhật rất phổ biến hình thức dọn dẹp, chăm nom guest house để đổi lại chổ ở miễn phí trong thời gian ngắn ^^


3. Business hotel

Ở Nhật có dạng business hostel, nếu tìm được deal thì cũng là một sự lựa chọn tốt. Mình từng ở Superhotel (Kumamoto) và Anchorhotel (Fukuoka) với giá chỉ 2300 đến 3000Yen/đêm/người cho một phòng đôi loại nhỏ. Thường ở các business hotel loại này sẽ kèm ăn sáng miễn phí và có thể có onsen (tắm nước khoáng thiên nhiên).

Để đặt được loại business hotel này thì hơi khó một chút, vì những deal tốt chỉ tìm được trên trang tiếng Nhật Jalan.net (trang này cũng có tiếng Anh Jalan English nhưng ít deal hơn hẳn), các bạn có thể dùng Google Translate để đặt phòng tiếng Nhật. Họ cũng hay có khuyến mãi như kiểu Like trên Facebook hay có thẻ sinh viên thì được giảm giá.

4. Internet cafe 

Mình chưa có dịp thử, nhưng chắc là không thoải mái vì bạn chỉ có một không gian khá hẹp, chỉ có bàn và ghế. Nhiều người Nhật "định cư" trong manga cafe  nhưng họ có thể tự trang bị nệm, chăn, còn khách du lịch vào đây nằm ngủ thì chắc là khó chịu. Manga cafe thì tập trung nhiều ở các ga tàu, thường không phải đặt trước, chỉ cần vào. 

5. Karaoke

Các quán karaoke ở Nhật thường có cả package đêm, ví dụ Joysound có package 11PM đến 5AM giá khoảng 1500Y (trong tuần) hoặc 1800Yen (cuối tuần). Số tiền này sẽ bao gồm tiền nước uống thoải mái (cà phê, nước ngọt, kem, soup). Tuy nhiên thường package kết thúc lúc 5AM, lúc đó hệ thống giao thông công cộng ở nhiều thành phố vẫn chưa hoạt động (ở Nhật tàu không chạy 24/7 đâu nhé), nên muốn ở lại thêm thì sẽ bị tính 180Yen/30 phút (trong tuần) hoặc 300Yen/30 phút (cuối tuần). Lúc này các bạn có thể ra những quán 24/7 như McDonals, KFC ngồi tạm. Karaoke và quán ăn nhanh thường ở gần các ga tàu lớn. Ở karaoke cũng khá bất tiện, nhưng giả dụ bạn đi 5 ngày mà chỉ book được khách sạn 4 ngày thì đi karaoke một đêm cũng vui.

6. Capsule hotel

Khách sạn con nhộng, thường tập trung gần ga ở các thành phố lớn, thường dành cho nam giới. Các bạn nữ nhớ hỏi kỹ là có dành cho nữ không. 

7. Ryokan và Chùa

Ryokan là loại nhà nghỉ truyền thống của Nhật, thường có tại các thành phố cổ như Kyoto, hay ở những khu nghỉ dưỡng onsen. Khi đến ryokan thì khách sẽ được nằm nệm futon, được nhân viên đối xử vô cùng ân cần, và kèm cả những bữa ăn truyền thống do chính ryokan chuẩn bị. Cái giá của ryokan vì vậy mà cũng vô cùng tương xứng với chất lượng, tầm 10,000-30,000Yen/đêm tùy vào địa điểm.

Chùa cũng vậy, là một nơi thanh tao, phù hợp cho những ai cũng tìm hiểu về đạo Phật và muốn có một trải nghiệm độc đáo. Theo mình thì các bạn nếu đã đến Nhật thì nên đi onsen và ở ryokan ít nhất 1 lần, vì đây là trải nghiệm chỉ có ở Nhật mà thôi. Những tinh túy nhất về người Nhật, về du lịch Nhật Bản sẽ được thể hiện hết ở ryokan. 

No comments:

Post a Comment